Ông Trần Trọng Hải, Tổng giám đốc Kärcher Việt Nam: Làm việc từ xa sẽ trở thành xu hướng tất yếu

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp bắt đầu áp dụng quy trình làm việc tại nhà để ngăn ngừa dịch bệnh Covid 19 lây lan. Công ty Kärcher Việt Nam (Công ty chuyên về công nghệ làm sạch của Đức) là một trong những doanh nghiệp tiên phong ứng dụng quy trình làm việc từ xa và đã gặt hái nhiều kết quả tích cực, Ông Trần Trọng Hải, Tổng giám đốc Kärcher Việt Nam đã có những chia sẻ với chúng tôi về quy trình này.
<p><em>Ông Trần Trọng Hải, Tổng giám đốc Kärcher Việt Nam</em></p> (photo: )

Ông Trần Trọng Hải, Tổng giám đốc Kärcher Việt Nam

Goodmoney.vn: Sau một thời gian triển khai quy trình làm việc từ xa, Kärcher Việt Nam đã nhận được nhiều phản hồi tích cực ở các phòng ban của công ty, ông có thể đánh giá sơ bộ về quy trình này?

Ông Trần Trọng Hải: Làm việc từ xa ngày nay trở thành phổ biến trên thế giới. Thực tế theo tôi, ở Việt Nam vẫn chưa nhận được đầy đủ sự quan tâm và đầu tư của nhiều doanh nghiệp (DN). Dù dịch bệnh gây xáo trộn và ảnh hưởng nhiều đến hoạt dộng kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, với góc nhìn tích cực,  đây lại là cơ hội, giúp cho DN nhận biết thực lực đâu là điểm mạnh, điểm yếu của doanh  nghiệp mình. Và đây chính là cơ hội tốt để khắc phục và hoàn thiện doanh nghiệp từ bên trong. Việc đầu tư và triển khai quy trình làm việc từ xa là một trong những mục tiêu mà Kärcher Việt Nam muốn hoàn thiện mình.

Tôi luôn nhấn mạnh điều này để nhân viên trong công ty hiểu đây không phải là giải pháp tạm thời, mà làm việc từ xa như là một phần văn hóa quản trị của doanh nghiệp. Chính vì chủ trương nhất quán như vậy và có quá trình chuẩn bị, nên khi dịch bệnh vừa chớm thì chúng tôi đã xây dựng mô hình làm việc từ xa. Là một công ty có nguồn gốc từ Đức, với văn hóa DN đề cao tính kỷ luật, chúng tôi vận hành mô hình này khá suôn sẻ và hiệu quả, hiện tại đã có trên 50% nhân sự của Karcher Việt Nam làm việc tại nhà.

Ông có thể đo lường được tính hiệu quả của mô hình làm việc ở công ty và làm việc từ xa?

-  Sự phát triển của công nghệ đã dần rút ngắn khoảng cách hiệu suất của hai mô hình làm việc từ xa và tại văn phòng. Thực tế cho thấy, DN nào xây dựng được mô hình làm việc từ xa sớm và vận hành tốt sẽ xóa bỏ được khoảng cách này. Điều này có nghĩa là chúng ta hoàn toàn có thể tự tin, chuyển một số công việc, một số nhân sự đang làm việc tại văn phòng sang làm việc từ xa. Dĩ nhiên trong quá trình chuyển đổi sẽ có những vướng mắc, phát sinh ở từng nhân sự, ở mỗi phòng ban. Điều quan trọng là các bạn nhân viên, đồng nghiệp ở Kärcher Việt Nam phải hiểu, không có gì là dễ dàng, vấn đề nào cũng có giải pháp, nên phải quyết liệt đeo bám mục tiêu đã đề ra, kết quả khả quan sẽ đến.

Giải pháp mà Kärcher  Việt Nam đưa ra là gì, thưa ông?

- Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đã chia DN ra làm 2 nhóm: nhóm chưa sẵn sàng thay đổi, vẫn duy trì làm việc tại văn phòng, nhóm thứ hai cấp tiến hơn, làm việc từ xa, nhận thức được cơ hội đem lại, họ chấp nhận thực tế mới đó, từ đó có động lực thay đổi. Tôi hướng toàn bộ nhân viên của mình  vào nhóm thứ hai, nhìn thấy thách thức và cơ hội do mô hình làm việc từ xa đem lại. Chúng tôi quyết tâm xem việc hoàn thiện năng lực làm việc từ xa làm trọng tâm, để sớm hưởng lợi từ mô hình này. Mà một trong những lợi ích to lớn của mô hình làm việc từ xa là khả năng tiếp nhận và tuyển dụng những nhân tài mà chúng tôi cần trong tương lai.

Làm việc từ xa yêu cầu tính kỷ luật và tự giác cao, tại Kärcher Việt Nam, ông đã “thiết quân luật” điều này như thế nào?

- Bất kỳ chuyển đổi nào nào cũng cần sự chuẩn bị. Đối với việc chuyển sang làm từ xa, chúng tôi quan niệm làm gì cũng đặt hiệu quả lên hàng đầu, có thể chậm nhưng chắc và được áp dụng dài lâu, tránh tình trạng đánh trống bỏ dùi, hô hào làm theo phong trào. Trước tiên là văn hóa DN, chúng tôi luôn chú trọng và trau dồi kỹ năng lãnh đạo cấp cao và cấp trung. Đi đôi với vấn đề này là sự trao quyền và kỹ năng quản lý mục tiêu, dĩ nhiên là tính kỹ luật công việc phải đặt lên hàng đầu.

Sau dịch bệnh, có thể nói xã hội, doanh nghiệp, người dân cũng thay đổi cách vận hành, trong đó làm việc từ xa không còn là giải pháp tạm thời nữa mà có thể lâu dài, ông đã chuẩn bị gì cho công ty mình để triển khai công việc từ xa hiệu quả hơn trong tương lai?

- Như tôi nói ở trên, làm việc từ xa ở Karcher Việt Nam chính là một cấu phần trong văn hóa quản trị doanh nghiệp của công ty và sẽ được áp dụng xuyên suốt và lâu dài.

Vì vậy, làm việc từ xa phải xây dựng được lòng tin, sự hiểu biết, tính kỷ luật của doanh nghiệp. Đơn cử, ở mô hình này, thông tin ở các phòng ban phải  chính xác, nhất quán, trung thực. Bởi nếu nếu không có những yếu tố này, làm việc từ xa sẽ khó có thể  phối hợp nhóm và làm việc từng bộ phận thông suốt với nhau.

Trong quá trình áp dụng, Kärcher Việt Nam cũng gặp một số vấn đề về hiệu suất và tính tuân thủ, nhưng chúng tôi đã có những buổi tổng kết, đánh giá, phân loại các phòng ban dựa trên tính tuân thủ để đưa các giải pháp cho các phòng ban. Đối với những phòng ban có hiệu suất cao, tuân thủ tốt, chúng tôi trao quyền tự quản. Đối với những phòng ban hiệu suất còn thấp mặc dù tuân thủ tốt, chúng tôi nghĩ các bạn còn chưa quen với mô hình, nên được tiếp tục đào tạo bổ sung. Với những phòng ban chưa có tính tuân thủ, chúng tôi đưa ra những yêu cầu thật cụ thể, bắt buộc phải thực hiện và có chế tài. Sau khi làm việc với đơn vị tư vấn là Vua hiệu suất, tôi thấy đơn vị này đưa ra khá nhiều giải pháp khá phù hợp với yêu cầu thực tế của chúng tôi, cả về chi phí, giải pháp, thời gian triển khai.

Doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh, Kärcher có những giải pháp gì để vượt qua khó khăn ở thị trường Việt Nam thưa ông?

- Lịch sử kinh tế học đã chứng minh, sau mỗi đợt khủng hoảng, trật tự thế giới sẽ bị xáo trộn. Sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến nhiều thói quen, trong đó có thói quen của người tiêu dùng (NTD). NTD sẽ thay đổi thói quen tiêu dùng với việc mua hàng online, mảng thương mại điện tử sẽ phát triển bùng nổ trong thời gian tới. Karcher Việt Nam đã đầu tư khá sớm vào thương mại điện tử, nên chúng tôi tự tin doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội sau dịch bệnh. Chúng tôi có 2 dòng hàng, dòng hàng gia dụng đã được đầu tư từ sớm thông qua việc phát triển mảng bán lẻ đến khách hàng thông qua thương mại đin tử. Hiện chúng tôi tiếp tục đầu tư cho dòng hàng công nghiệp nhóm B2B, để phát triển sản phẩm vệ sinh, làm sạch đến khách hàng doanh nghiệp là những công ty lớn, tòa nhà, cao ốc, công trình xây dựng.

Vì vậy, có thể nói mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, so với chiến lược phát triển dài hạn ở VN, thì những khó khăn như thế này, chỉ là ngắn hạn. Vì vậy, chúng tôi chỉ điều chỉnh những mục tiêu ngắn hạn và không thay đổi những mục tiêu dài hạn.

Kärcher Việt Nam đã xem xét lại kế hoạch kinh doanh của năm 2020, thực hiện một số điều chỉnh cải thiện về thanh khoản và dòng tiền trong giai đoạn này, cụ thể là cắt giảm hoạt động mở rộng kinh doanh, tạm ngưng các hạng mục đầu tư mới và tập trung các nguồn lực để khai thác tối đa địa bàn kinh doanh hoạt động hiệu quả và ổn định trong thời điểm này.

Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Nghĩa Trần

(thực hiện)

vote data