Ngân hàng ép người vay mua bảo hiểm: Kỳ 2: Ngân hàng lãi lớn nhờ bán bảo hiểm

Mua bảo hiểm nhân thọ là chủ động phòng ngừa rủi ro, nhưng bị ép mua lại là chuyện khác. Chị H.T.N.Như, người bị ngân hàng ép mua bảo hiểm khi vay, đã từ chối và rời khỏi ngân hàng này.
 (photo: )

Bỏ ngân hàng ép mua bảo hiểm

“Tôi đã có bảo hiểm nhân thọ rồi, nên tôi không đồng ý mua thêm mà lý do không rõ ràng. Không mua thì ngân hàng không giải ngân. Vì vậy, tôi rời bỏ ngân hàng này, liên hệ với ngân hàng khác để tìm hiểu”, chị Như cho biết.

Ông Trương Minh Cát Nguyên, giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn pháp lý bảo hiểm Tila cũng cho hay bản thân cũng từng rơi vào trường hợp tương tự. “Tuy nhiên, tôi nói rõ với ngân hàng rằng, theo hợp đồng vay, tôi có nghĩa vụ đảm bảo khả năng trả nợ bằng tài sản thế chấp. Tài sản, tôi đã thế chấp cho ngân hàng là căn nhà đi kèm với đất, giá trị gấp 3 lần khoản vay, đó đã là bảo hiểm cho khoản vay. Về bảo hiểm cho tài sản, tôi được quyền mua hay không mua và được chọn hãng bảo hiểm tôi muốn. Tôi cũng bác bỏ yêu cầu mua bảo hiểm nhân thọ cho khoản vay vì nó không liên quan đến nghĩa vụ của hợp đồng vay. Cuối cùng, tôi không phải mua bảo hiểm theo lời ngân hàng”, ông Nguyên kể.

Trong trường hợp người tiêu dùng vẫn bị ép buộc, một người am hiểu bảo hiểm tư vấn rằng, theo quy định, người mua bảo hiểm có quyền 21 ngày cân nhắc. Vì vậy, trong vòng 21 ngày hợp đồng bảo hiểm được phát hành, nếu tiền đã được giải ngân, người vay có thể đến ngân hàng hủy hợp đồng bảo hiểm để lấy lại tiền. Hoặc hợp đồng đã qua 21 ngày cân nhắc mà chưa được giải ngân, thì cứ đóng tiền theo quý, 6 tháng, sau đó thì hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm.

Ngân hàng lãi lớn nhờ bán bảo hiểm

Việc bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancasurance) phát triển mạnh tại thị trường Việt Nam trong những năm gần đây. Đến nay, một loạt ngân hàng bắt tay với bảo hiểm, như Techcombank – Manulife ký hợp tác bảo hiểm độc quyền 15 năm, Dai-ichi Life ký kết với Sacombank và SHB, Maritime Bank và VIB đang bán bảo hiểm cho Prudential, ACB phân phối bảo hiểm cho AIA và Liberty… Ngân hàng có thể kiếm thêm lợi nhuận từ việc bán chéo sản phẩm, công ty bảo hiểm vừa tăng doanh thu, vừa tận dụng được mạng lưới cả nước của ngân hàng, giảm thiểu chi phí mở rộng và duy trì chi nhánh.

Theo một người trong giới tài chính, nhiều nhân viên ngân hàng hiện nay đều có mã số bảo hiểm và được đặt chỉ tiêu doanh số bảo hiểm. Khi người vay ký một hợp đồng vay tiền là có thể ký thêm một hoặc hai hợp đồng bảo hiểm: bảo hiểm khoản vay và bảo hiểm nhân thọ.

Chính vì vậy, bán bảo hiểm đang mang lại những khoản lợi béo bở cho các ngân hàng. Báo cáo tài chính năm 2017 cho thấy nhiều nhà băng lãi lớn với khoản tăng mạnh từ ủy thác đại lý và bảo hiểm. Chẳng hạn, Techcombank (TCB) lãi thuần từ dịch vụ tăng 95% đạt hơn 3.800 tỉ đồng. Trong đó, dịch vụ ủy thác và đại lý tăng từ 61 tỉ đồng năm ngoái vọt lên tới 1.543 tỉ đồng, dịch vụ hoa hồng tăng hợp tác bảo hiểm đạt 513 tỉ đồng, tăng gần 52% so với năm 2016.

Hay ở Sacombank, lãi thuần từ dịch vụ tăng đến 83,5% lên 2.625 tỉ đồng. Trong đó, thu từ dịch vụ ủy thác và đại lý tăng đột biến từ 130 tỉ lên 963 tỉ đồng, lần đầu tiên ngân hàng này có doanh thu từ dịch vụ hoa hồng hợp tác bảo hiểm, với 74,7 tỉ đồng.

Còn tại SHB, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ cũng tăng 330% từ 338 tỉ đồng lên 1.456 tỉ đồng. Trong đó, thu từ dịch vụ đại lý, tư vấn đạt 1.242,8 tỉ đồng, tăng mạnh so với mức chưa đến 200 tỉ đồng của năm trước đó.

vote data