Tổn thất không có xác nhận công an, bảo hiểm “ngoảnh đầu” không bồi thường

Tổn thất không liên quan đến bên thứ ba nhưng hãng bảo hiểm vẫn đòi phải có xác nhận của công an. Nhiều khách hàng bức xúc, cãi nhau với công ty bảo hiểm về việc này nhưng rồi vẫn bị từ chối bồi thường, đành ngậm cục tức bỏ qua.
<p><em>Tổn thất không có xác nhận công an, bảo hiểm sẽ không bồi thường. Ảnh minh họa. </em></p> (photo: )

Tổn thất không có xác nhận công an, bảo hiểm sẽ không bồi thường. Ảnh minh họa. 

Không có xác nhận công an, không bồi thường

Một khách hàng bảo hiểm de xe vào cổng làm bể cản xe. Người này chụp lại hiện trường tại thời điểm đó và thông báo tai nạn cho công ty bảo hiểm. Hãng bảo hiểm yêu cầu phải có xác nhận từ công an. Khách báo lên công an thì bị từ chối thẳng là không xác minh vì tổn thất khộng liên quan đến bên thứ 3 và mức độ nhẹ. Hãng bảo hiểm đã từ chối bồi thường trường hợp này.

Đây là câu chuyện Ngọc, một đại lý bảo hiểm kể lại trên diễn đàn Bảo hiểm & Cuộc sống. Theo đại lý này, hiện các công ty bảo hiểm phi nhân thọ đều yêu cầu khách hàng phải có xác nhận của công an khi tổn thất ước tính từ 10 triệu  trở lên, cho dù đó là tổn thất không liên quan đến bên thứ 3.

Một đại lý khác cũng gặp trường hợp tương tự. Khách hàng đi đường buổi tối, bị đèn xe ngược chiều rõ, quáng đèn tự ngã, được người đi đường đưa vào bệnh viện điều trị. Đến khi thanh toán, công ty bảo hiểm yêu cầu phải có biên bản xác nhận tai nạn của công an. Nhưng đa số những trường hợp như vậy hầu như ít ai báo công an.

Đại lý khác thì cho biết khách của đại lý này rơi vào trường hợp này nhiều, những xe Mercedes hay BMW bị va quẹt sơ sơ đã chi phí hơn 20 triệu, cãi nhau với công ty bảo hiểm nhưng rồi đâu cũng vào đấy, ngậm đắng cho qua.  

Ông Trương Minh Cát Nguyên, Giám đốc Công ty tư vấn Tila, người có hơn 20 năm trong ngành bảo hiểm, cho rằng “trăm dâu đổ đầu tằm”, về chuyện này ngành công an đã có phản ứng nhiều trong các cuộc hội thảo liên ngành từ nhiều năm trước. Theo đó, cơ quan công an chỉ xác nhận và tiếp nhận thông báo của công dân khi bọ bị xâm phạm quyền công dân. Còn ở đây, khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, không liên quan đến người thứ ba, chỉ là quan hệ kinh tế của hai chủ thể kinh tế, không liên quan đến an toàn trật tự xã hội, thì không thuộc trách nhiệm của công an. Lẽ ra, nhà bảo hiểm phải cử công ty giám định độc lập, hoặc chuyên gia giám định riêng của nhà bảo hiểm đến hiện trường, thì mới tạo thuận lợi và minh bạch thủ tục cho khách hàng”, ông nói.

Ngoài ra, các đại lý cho biết thông thường khách hàng bị chế tài từ  15- 30%, tuy nhiên quy định này không được đề cập trong hợp đồng, mà chỉ đính kèm theo trong một bảng lưu ý xử lý khi có tổn thất, không có con dấu công ty.

Làm đến cùng

Theo ông Nguyên, nhiều tổn thất phải có đến xác nhận của công an là rối rắm, phiền phức, mất thời gian… thế là nhiều người đành ôm cục tức bỏ qua. Tuy nhiên, khách hàng nên làm tất cả trách nhiệm liên quan đến việc thông báo tai nạn cho nhà bảo hiểm. Việc nhà bảo hiểm không cửa giám định đến hiện trường là bất lợi cho chính họ. Đồng thời, văn bản hướng dẫn lái xe xử lý thông tin khi tai nạn xảy ra cho dù có ghi là phải có xác nhận công an, nhưng không nằm trong thỏa thuận, thì cũng không có ý nghĩa. Nó chỉ là tờ giấy lộn. 

Ông cũng cho rằng hầu như các công ty bảo hiểm đều áp đặt khách hàng trong những trường hợp này, vì họ biết khách hàng sẽ bỏ qua. Nhưng nếu đây là cách làm không công bằng cho các khách hàng, thì các công ty bảo hiểm hãy nên sửa sớm. 

vote data