Lỗ hổng bảo mật?

Thông tin hacker để lại cho thấy, tin tặc có tên là Sogo Nakamoto thông báo sẽ bán 275.000 dữ liệu khách hàng với giá 100.000 USD và người mua phải thanh toán bằng Bitcoin hoặc Bitcoin Cash.

Thực hư việc 275.000 dữ liệu bị lộ hay không còn là ẩn số. Song, rõ ràng việc Co-opbank bị hacker tấn công để lại dấu hiệu cho thấy đây là vụ việc nghiêm trọng. 

Tới thời điểm 17h ngày 14/10, ghi nhận của phóng viên cho thấy website của Co-opbank vẫn trong tình trạng không truy cập được.

Trước đó, hồi tháng tư, thị trường cũng đã xôn xao về trường hợp website của Vietcombank bị hacker tấn công và để lại… hai câu thơ chế: "Trăm năm Kiều vẫn là Kiều, sinh viên thi lại là điều tất nhiên."

Nhận định ban đầu về trường hợp của Co-opbank, ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách an ninh mạng của Bkavcho hay, website của Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam dùng nền tảng mã nguồn mở WordPress. Về mặt an ninh, việc dùng nền tảng này có hai mặt: Lỗ hổng bảo mật được công khai tuy nhiên việc này cũng khiến hacker biết rất nhanh qua hệ thống dò quét của mình và thực hiện các đợt tấn công.

Bởi vậy, ông Tuấn Anh cho hay thường thì các ngân hàng hay sử dụng các nền tảng khác để làm web. Trong trường hợp dùng WordPress, đội ngũ kỹ thuật phải liên tục rà soát để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra. 

Ông Trần Quang Chiến, CEO của CyStack Security thì cho hay, khi xây dựng và vận hành website nếu không có phương án bảo mật hiệu quả thì việc tồn tại lỗ hổng là điều rất dễ xảy ra. Và, tin tặc sẽ khai thác các lỗ hổng này để tấn công. 

Lo rò rỉ thông tin khách hàng

Theo thống kê từ hệ thống CyStack Attack Map (hệ thống theo dõi các website bị tấn công trên toàn thế giới) của CyStack, mỗi tháng VN có hàng trăm website bị tin tặc tấn công và chiếm quyền điều khiển.

Trong khi đó, ông Võ Đỗ Thắng, Athena Group cho rằng, khi website của ngân hàng bị hacker xâm nhập. Nếu dữ liệu khách hàng bị rò rỉ, sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khách hàng, và uy tín của ngân hàng,” ông Thắng nói.

Vị chuyên gia này cho rằng, ngoài việc các thông tin về tài khoản, thông tin cá nhân bị rò rỉ, người dùng còn đối mặt với việc lộ các thông tin mang tính riêng tư như: số tiền giao dịch; số tiền gửi; số tiền vay nợ. Trong trường hợp những thông tin này bị công khai trên mạng sẽ tác động không nhỏ tới công việc sản xuất, kinh doanh và những sinh hoạt thường ngày của khách hàng.

Bởi vậy, ông Thắng cho rằng ngân hàng phải bảo đảm tuyệt đối an toàn những thông tin của khách hàng. Mặt khác, trong trường hợp thông tin bị lộ, khách hàng có thể khởi kiện ngân hàng để đền bù những thiệt hại.