Uy tín của Eximbank

Với những sóng gió, rối ren kéo dài của mình, Eximbank như đang chứng minh cho thị trường và các cổ đông thấy, đây là một trong những ngân hàng đang bào mòn thương hiệu của mình và hứng chịu nhiều rủi ro nhất.
<p><em>Khách hàng giao dịch tại ngân hàng Eximbank. Ảnh: Internet</em></p> (photo: )

Khách hàng giao dịch tại ngân hàng Eximbank. Ảnh: Internet

“Trận đồ bát quái” rủi ro

Trong kinh doanh tiền bạc, có nhiều loại rủi ro như  rủi ro tín dụng (cho vay bị giựt tiền), rủi ro thị trường (các biến động bất lợi về lãi suất, tỷ giá, giá vàng, giá hàng hóa…). Vì vậy, thay vì thụ động ứng phó, các nhà băng đều chủ động quản trị rủi ro, chẳng hạn mới đây Vietcombank, VIB, OCB vừa hoàn thành Hiệp ước về vốn Basel 2 để nâng cao hệ thống quản trị, mang đến sự an toàn vốn cho ngân hàng.

Tuy nhiên, cùng với các rủi ro khác, Eximbank đang đối mặt với nhiều rủi ro khó lường về con người, lãnh đạo, cổ đông. Trong khi hầu hết các ngân hàng thuận buồm xuôi gió trong kỳ đại hội thường niên 2019, báo cáo cổ đông và được thông qua hoạt động 2018 và kế hoạch 2019, thì Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 của Eximbank lần thứ nhất phải hoãn vì không đủ tỷ lệ tham dự, phải chờ đến lần thứ hai dự kiến ngày 26/5 tới.  

Trước đó, Eximbank trở thành tâm điểm chú ý của thị trường về vấn đề nhân sự cao cấp. Đầu tháng 3, khi sát ngày đại hội, Eximbank đột ngột muốn thay chủ tịch HĐQT, bằng quyết nghị bầu bà Lương Thị Cẩm Tú, người của NamABank thay cho ông Lê Minh Quốc, đương kim chủ tịch. Ông Lê Minh Quốc “tố” bị bãi nhiệm sai luật và kiện đến tòa. Tòa ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời dừng thực hiện nghị quyết thay nhân sự. Phía Eximbank khiếu nại Tòa thụ lý vụ tranh chấp thành viên công ty là không phù hợp, thì quyết định tạm dừng bị hủy. Đây là diễn biến phun trào sau khi HDQT Eximbank nhiều lần họp bất thường để tìm cách bãi miễn chủ tịch Lê Minh Quốc.

Trong mớ rối ren đó, tổng giám đốc Eximbank Lê Văn Quyết đã hết hạn hợp đồng lao động từ 4/4 và chưa được gia hạn. Thực ra, việc nhân sự cao cấp đến và đi là bình thường. Tuy nhiên, ở một doanh nghiệp lớn, một vị trí tối quan trọng lại bị bỏ lửng - không được xử lý đúng lúc và kịp thời, là điều bất thường, gây bất ổn cho nhân viên, doanh nghiệp và đối tác. 

Trong thời gian ông Quyết dẫn dắt Eximbank đã xảy ra khủng hoảng lớn. Thứ nhất, đó là việc làm mất tiền của khách hàng, cho thấy Eximbank có lổ hổng lớn trong quản trị, điều hành. Thứ hai, nhân viên Eximbank vướng lao lý. Thứ ba, Eximbank “vô phúc đáo tụng đình”, phải vác đơn đi kiện và hầu tòa, làm vơi dần niềm tin nơi khách hàng và cổ đông.

Cổ đông “ngậm đắng nuốt cay"

Nợ xấu gia tăng, cuộc chiến nội bộ dẫn đến việc Eximbank phải hứng chịu sóng gió và những rủi ro không thể lường trước.

Đó là lợi nhuận đã bị teo tóp và trồi sụt lặp lại nhiều lần. Gần nhất là kết quả lợi nhuận trước thuế 2018 đạt 1.731 tỷ đồng bỗng "bốc hơi" giảm còn 827 tỷ đồng (trước thuế). Đó là vì Eximbank trừ đi khoản trích lập trái phiếu VAMC và rủi ro tài chính 904 tỷ đồng - là những khoản không đưa vào khi lập kế hoạch. Trước đó, năm 2014, chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng đột biến, khiến lợi nhuận teo tóp còn 56 tỷ đồng (so với hơn 650 tỷ đồng năm trước đó). Kịch bản lặp lại khiến cổ đông lo lắng liệu kế hoạch lợi nhuận 2019 có bị “xà xẻo”? HĐQT chịu trách nhiệm gì về xung đột nội bộ kéo dài, hoạt động ngân hàng kém hiệu quả?

Hơn nữa, trong bối cảnh “nhà dột từ nóc”, việc “lấp” các “lỗ hổng” quản trị khó được giám sát toàn diện, nhân viên Eximbank cũng khó lòng toàn tâm làm việc, dẫn đến con thuyền Eximbank trong tình trạng chông chênh.

Chính vì vậy, không phải từ bây giờ, mà hơn 5 năm nay nhà đầu tư đánh giá không cao tình hình hoạt động của Eximbank. Theo bảng so sánh lợi nhuận trong 6 năm dưới đây, từ năm 2013 đến 2018, giữa 3 ngân hàng: ACB là ngân hàng gặp khủng hoảng nhân sự cao cấp năm 2012, VPBank là ngân hàng “chiếu dưới” tại thời điểm 2012 và Eximbank là ngân hàng sáng giá, từng nằm trong top đầu của nhóm ngân hàng TMCP sẽ thấy rõ mức độ thụt lùi của ngân hàng con cưng này. Trong thời gian đó, ACB đi chậm mà chắc đã dần tìm lại chính mình, VPB – với sự phát triển vượt bậc - đã vượt mặt nhiều NH TMCP lớn khác, với lợi nhuận đang tiệm cận mức 10.000 tỷ đồng, gấp 10 lần lợi nhuận kế hoạch 2019 của Eximbank. 

    LỢI NHUẬN SAU THUẾ (DVT: TỶ ĐỒNG, làm tròn số)
STT Ngân hàng K.hoạch 2019 2018 2017 2016 2015 2014 2013
1 ACB                     7,279      5,137      2,118      1,325      1,028         952      826.5
2 VPBank                     9,500      7,355      7,356      3,935      2,340      1,254      1,017
3 Eximbank                     1,077         661         823         309            40            56

     658.7

 

Không chỉ việc lợi nhuận trồi sụt, nhiều năm liền không chia cổ tức khiến cổ đông Eximbank “ngậm đắng nuốt cay”, mà tình trạng không đồng thuận trong HĐQT và cổ đông lớn đang bào mòn thương hiệu Eximbank, cho thấy ngân hàng chưa đặt hoạt động ngân hàng, quyền lợi cổ đông lên hàng đầu. Đồng thời, lục đục kéo dài như đang mang Eximbank ra đùa với lửa, ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của Eximbank - một trong những ngân hàng TMCP đầu tiên của VN với gần 30 năm hoạt động. Mà uy tín là rủi ro lớn nhất. Với một ngân hàng, mất uy tín là mất tất cả!

Mất uy tín là mất hết

Tổng giám đốc Dragon Capital, ông Dominic Scriven trong một phỏng vấn của báo Sài Gòn Tiếp Thị cho biết ông từng liệt kê một bảng 35 loại rủi ro khác nhau, mà trong đó uy tín là rủi ro đứng đầu.  Ông cho rằng, ở các công ty cổ phần, chủ là cổ đông giao quyền cho HĐQT và có trách nhiệm theo dõi HĐQT, chất vấn hàng năm. Nếu tại HĐQT hoặc công ty phát sinh vấn đề, thì người cuối cùng chịu trách nhiệm phải là HĐQT. Những yếu kém trong quản trị đã đưa đến những lỗ hổng khiến những người điều hành có thể thao túng, không chỉ làm hao hụt tài sản nhà đầu tư, mà còn làm mất đi lòng tin của họ. Uy tín hỏng thì mất hết, từ khách hàng, phát triển thị trường mới, mối quan hệ với cổ đông, công ty quản lý.

vote data